วันศุกร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2564

ความต้องการจำเป็นการพัฒนาสมรรถนะหลักด้านจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 จังหวัดนนทบุรี

 

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการจัดลำดับความต้องการจำเป็นของการพัฒนาสมรรถนะหลักด้านจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 3 จังหวัดนนทบุรี


กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นครูจำนวน 334 คน ได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติบรรยาย ได้แก่ ค่าร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการจัดเรียงลำดับความต้องการจำเป็นด้วยสูตร (PNIModified)


ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพที่เป็นอยู่จริงของการพัฒนาสมรรถนะหลักด้านจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพครูภาพรวมอยู่ในระดับมาก (gif.latex?\bar{X}= 4.28 ,S.D. = 0.70) 2) สภาพที่ควรจะเป็นของการพัฒนาสมรรถนะหลักด้านจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพครูอยู่ในระดับมากที่สุด (gif.latex?\bar{X}= 4.90, S.D.= 0.31) และ 3) การจัดเรียงลำดับความต้องการจำเป็นของการพัฒนาสมรรถนะหลักด้านจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพครูเรียงลำดับจากค่ามากที่สุดไปหาค่าน้อยที่สุดได้แก่ 1) ด้านการดำรงชีวิตอย่างเหมาะสม  2) ด้านมีวินัยและความรับผิดชอบในวิชาชีพ  3) ด้านการประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี และ 4) ด้านความรักและศรัทธาในวิชาชีพครู ตามลำดับ


จุรีรัตน์ บุญทอง และ ต้องลักษณ์ บุญธรรม (2561) ความต้องการจำเป็นการพัฒนาสมรรถนะหลักด้านจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 จังหวัดนนทบุรี วารสารมหาวิทยาลัยศิลปากรปีทีี่ 38(3) : 15-34, 2561

ปีทีี่ 38(3) : 15-34, 2561

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

น้ำพุ