วันเสาร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2564

การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษากับการบริหารจัดการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11 ในจังหวัดชุมพร

Abstract

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ศึกษาคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษา 2)ศึกษาการบริหารจัดการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของสถานศึกษา 3)ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษากับการบริหารจัดการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11 ในจังหวัดชุมพร กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครูผู้สอน จำนวน 278 คนได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายด้วยวิธีการจับฉลากใช้แบบสอบถามด้านคุณลักษณะของผู้บริหารที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.93 และแบบสอบถามด้านการบริหารจัดการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของสถานศึกษาที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.95 รวมค่าความเชื่อมั่นแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน

 ผลการวิจัยพบว่า 1)คุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษาโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับดังนี้ ด้านการสร้างแรงจูงใจ ด้านการติดต่อสื่อสาร ด้านการมีภาวะผู้นำ และด้านการตัดสินใจ 2)การบริหารจัดการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของสถานศึกษาโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับดังนี้ ด้านการเตรียมการและวางแผนดำเนินงาน ด้านการดำเนินงานตามแผน ด้านการนิเทศ กำกับ ติดตาม และด้านการประเมินผล 3)ความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษากับการบริหารจัดการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11 ในจังหวัดชุมพร พบว่ามีค่าความสัมพันธ์ (r) อยู่ระหว่าง .56 - .71 และคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษากับการบริหารจัดการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของสถานศึกษาอยู่ในระดับสูง (r = .73**) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

อาริษา วัฒนครใหญ่ และอื่นๆ ( 2560) การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษากับการบริหารจัดการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11 ในจังหวัดชุมพร วารสาร นาคบุตรปริทรรศน์  Vol.9 No.1 January-June 2017  บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
-
June 2017
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)
เพื่อศึกษาทักษะผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดส านักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาก าแพงเพชร เขต
2
2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดส านักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาก าแพงเพชร เขต 2 จ าแนกตามต าแหน่งและระดับการศึกษา กลุ่มตัวอย่าง
คือ
ผู้บริหารสถา
นศึกษา จ านวน
145
คน สุ่มตัวอย่างโดยใช้วิธีการเลือก แบบเจาะจง และครูผู้สอน สุ่มตัวอย่าง
โดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย
จ านวน
145
คน รวมทั้งสิ้น จ านวน
290
คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็น
แบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยล
ะ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และการทดสอบ ค่าที (
t
-
test independent
)
ผลการศึกษา พบว่า 1) ทักษะผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
ก าแพงเพชร เขต 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2) ผลการเปรียบเทียบผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดส านักงาน
ขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาก าแพงเพชร เขต 2 จ าแนกตามต าแหน่ง พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน
มีความคิดเห็น
แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ
0
.
05
และจ าแนกตามระดับการศึกษา พบว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

น้ำพุ